Canal du Midi – một ngày không quên

Như đã nói, mục đích chính của chúng tôi khi đến Carcassonne là để đạp xe dọc theo con kênh Canal du Midi.

Đây là một con kênh được đào dưới thời vua Louis XIV trong suốt 15 năm, có thời gian từng bị ngưng lại vì… hết tiền do ổng xách tiền đi xây cung điện Versaille.

Con kênh được đào để tạo thành một tuyến đường thủy xuyên qua nước Pháp nối từ biển Atlantic xuống Địa Trung Hải. Nhờ vậy các tàu bè không còn phải đi vòng qua vùng biển Tây Ban Nha nữa. Dọc 2 bên con kênh này là hai hàng cây Platanus (chẳng biết tiếng Việt tên là gì) cùng với con đường mòn nhỏ đi dưới rặng cây tạo thành một trong những cảnh quan nổi tiếng nhất nước Pháp.

Sau một ngày lang thang trong các pháo đài, thành cổ của Carcassonne, sáng hôm sau thức dậy… hãi hùng nhìn bầu trời u ám hơi lất phất mưa @_@. Lẽ nào bao công sức lên kế hoạch cuối cùng trời lại mưa!!!

Nhưng cuối cùng rất may mắn, trời chỉ mưa nhỏ và sau đó tạnh mưa khi chúng tôi bắt đầu khởi hành (tuy rằng vẫn u ám), đạp được vài tiếng thì trời bắt đầu nắng đẹp 😀

Khách sạn nơi chúng tôi ở đã chuẩn bị sẵn xe đạp, mọi thứ đã sẵn sàng để lên đường.

Kế hoạch ban đầu sẽ là bắt xe lửa đi lên Castelnaudary ở hướng tây – sau đó đạp ngược về Carcassonne cách đó khoảng 30km, trên đường đi sẽ dừng lại ven đường picnic và ăn trưa. Nhưng sau khi lân la trao đổi với người chủ khách sạn thì chúng tôi quyết định thay đổi vào phút chót là sẽ đạp ngược lại về hướng nam, không đi xe lửa mà cứ đạp rồi khi nào mệt rồi quay lại, tới đâu hay tới đó.

Mãi sau này mới biết đó là quyết định đúng (vì đạp về hướng nam cảnh đẹp hơn hướng bắc rất nhiều), kết quả là chúng tôi có được những trải nghiệm rất đẹp ở con kênh này. Một lần nữa lưu ý những ai có ý định đạp xe dọc theo Canal du Midi từ Carcassonne thì nên đạp về hướng nam (nghĩa là về hướng Trebes và Marseillette)

Đạp xe ở đây nếu không kềm lòng thì đi được vài mét thì phải dừng xe lại chụp hình, rồi hí hoáy quay phim. Sau cùng chúng tôi quyết định chỉ ngắm bằng mắt, vì không cách nào chụp lại đầy đủ cái ấn tượng nơi này. Một số hình bên dưới chỉ chụp cho vui, cảnh bên ngoài đẹp hơn rất nhiều.

Cannal du Midi đón chúng tôi với không khí còn ẩm ướt hơi sương sau cơn mưa nhỏ vào buổi sáng. Cảnh vật trong lành và thanh bình đến lạ kỳ!

Bắt đầu đạp

Nhờ cơn mưa nhỏ buổi sáng mà cảnh vật tinh mơ hơi ẩm ướt sương, đẹp lung linh!

Trời bắt đầu có nắng

Thỉnh thoảng lại gặp các bạn Tây, hai bên cười tươi chào nhau bông-giua bông-giua

Nắng xuyên qua kẽ lá

Thỉnh thoảng bên đười sẽ thấy được những cách đồng vàng rực

Đến gần thì mới biết là một cách đồng hướng dương

Hướng dương hai bên, ở giữa là những trảng cỏ dại đủ màu sắc

Vài em bọ rùa trên hoa hướng dương

Bên trên là kênh, bên dưới là suối. Hiếm khi có dịp gặp một dòng sông bắt cầu đi qua một dòng sông khác như thế này.

Trên đường đạp xe dọc theo Canal du Midi thỉnh thoảng chúng ta sẽ thấy những chiếc tàu như thế này, đây là những chiếc tàu do khách du lịch thuê và bên trong có đầy đủ bếp ăn, phòng ngủ. Thường thì người ta thuê khoảng 7 ngày để đi dọc theo con kênh, gặp thị trấn nào đó thì tấp vào mua đồ ăn, tối thì dừng lại ven bờ và ngủ. Một trải nghiệm mà nhất định chúng tôi sẽ thử vào một dịp gần đây.

Đến tầm hơn 10h thì bắt đầu đến Trebes, vậy là suốt buổi sáng chúng tôi đi được mới hơn 10km. Trebes chào chúng tôi bằng một cây cầu đầy hoa vô cùng lãng mạn, đây là một thị trấn nhỏ rất thanh bình, và cũng là một “cảng” mà các tàu thường hay dừng lại nghỉ “chân”.

Ghé lại Trebes ăn sáng và mua thịt nguội cho bữa picnic ăn trưa dọc đường. Tại đây gặp một nhóm những người địa phương cực kỳ dễ thương!

Các loại quả ngâm trong tiệm bán đồ ăn

Sau khi uống ăn sáng uống nước ở Trebes, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Trời lúc này đã bắt đầu nhiều nắng. Trong hình là một cái ô tàu (gọi là cái Lock). Vì con kênh chảy qua nhiều địa hình lên xuống, nên nó cũng phải lên xuống theo địa hình, và cách để lên xuống là tàu sẽ chui vô cái lock này, xả nước để đi xuống và tiếp tục đi, khi đi lên thì sẽ làm ngược lại: tàu chui vô lock, đóng cổng lại, mở cổng kia để nước tràn vào và dâng lên.

Đây là cảnh khi một em tàu đang chờ nước dâng lên để đi lên trên.

Một cánh đồng nho ven đường.

Nho vẫn còn xanh, chưa chín

Lại đi tiếp

Một con đường làng cắt ngang qua kênh. Đạp một hồi sợ nhất là cái mấy cái dốc kiểu này, đạp lên lè lưỡi! (Khúc sau khi mệt nhiều thì gặp mấy dốc kiểu này toàn xuống dắt bộ đi qua).

Đây là điểm mà chúng tôi quyết định quay trở lại, một phần cũng đã quá trưa, một phần cũng đã thấm mệt nên dừng lại ăn trưa và sau đó quay lại. Sau khúc cua này là thị trấn Marseillette. Sau này mới biết thị trấn này cách điểm khởi hành ở Carcassonne hơn 25km. Tổng cả đi lẫn về chúng tôi đã đạp xe 50km (một kỷ lục ít ra là với mình).

Chúng tôi quyết định dừng lại ăn trưa và picnic ven đường, trời xanh gió mát khung cảnh thanh bình, nằm một lúc ngủ luôn mà không biết.

Sau khi ăn trưa (và ngủ trưa), chúng tôi lại tiếp tục lên đường

Rồi lại gặp một cánh đồng hoa bạt ngàn

Cận cảnh

Vịt ven đường

Một ngã ba sông

Trời lúc này khá nắng và khá mệt nên không chụp gì nhiều, tôi mở cái iphone ra mở nhạc bằng loa và cứ thế chúng tôi vừa đạp xe dưới bóng mát của những hàng cây và gió hiu hiu từ con kênh. Cảnh đẹp và lãng mạn như trong cổ tích.

Bắt đầu về đến Carcassonne, chuẩn bị kết thúc hành trình để đời

Sau khi về đến Carcassonne, trả xe đạp xong chỉ mới hơn 4h (4h ở Châu Âu mùa này thì vẫn chỉ như 2h chiều ở VN). Chúng tôi quyết định mua một vé tàu đi theo hướng ngược lại. Đợt này không phải đạp nữa mà chỉ ngồi tận hưởng cảnh vật hai bên

Nhờ đi tàu mà chúng tôi biết được cả 2 hướng nam và bắc. Và cũng nhờ vậy mà chúng tôi biết rằng nên đạp về hướng Nam sẽ đẹp hơn nhiều so với hướng bắc. Trong hình là ảnh chụp từ trên tàu.

Canal du Midi một ngày không quên. Đi rồi lại chỉ muốn quay lại, lại một kế hoạch đang được lên trong đầu, lần này sẽ là mùa thu và sẽ là một trải nghiệm trên con tàu do chính mình lái (đã tranh thủ hỏi giá và các thủ tục để có thể thuê và tự lái tài, mọi thứ không quá phức tạp).

Hẹn gặp lại Canal du Midi vào một ngày không xa.

---

Mục lục:

2 comments On Canal du Midi – một ngày không quên

• Thật là thanh bình đến thổn thức. Thật đáng giá khi có thể đắm mình trong những cảnh vật giản đơn và thiên nhiên đến vậy dù một lần hay nhiều lần trong đời.
    Cũng thật vui khi dù chưa tự mình đến đây nhưng có thể “du lịch tại chỗ” qua những bức ảnh và lời kể của anh.
    Chỉ là những cảm giác tinh khôi và an nhiên đến lạ.

Bình luận của bạn:

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật.